Chuyển đến nội dung chính

12+ Những điều cần biết khi đi máy bay cho người đi lần đầu

 Những điều cần biết khi đi máy bay dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và thuận lợi

Chào các bạn, mình là TRẦN THÌ ĐỨC VÂN - một người đam mê du lịch và khám phá. Cũng bởi thế mà việc di chuyển bằng máy bay đã trở nên thân thuộc với mình trong những chuyến du lịch hay cả những chuyến công tác. Vì thế mình đã viết bài này để chia sẻ với các bạn những lưu ý khi đi máy bay mà mình đúc kết được từ những chuyến đi của bản thân. Cùng mình điểm qua 12 lưu ý cần nhớ nhé!

1. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho chuyến bay

Trước khi di chuyển ra sân bay, bạn cần kiểm tra lại tất cả các giấy tờ của mình để đảm bảo chuyến đi:

  • Vé máy bay hoặc vé máy bay điện tử (đăng ký online)

  • Chứng minh nhân dân

  • Hộ chiếu/Visa (áp dụng với các chuyến bay quốc tế)

  • Giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang

  • Giấy phép lái xe ô tô, mô tô

  • Thẻ Quốc hội, Đảng viên, nhà báo (nếu có)

  • Thẻ kiểm soát an ninh hàng không

  • Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường và nơi cư trú (có ảnh và dấu giáp lai)

2. Tìm hiểu quy định về hàng lý ký gửi và xách tay

Vì lý do an ninh trong hàng không nên đối với các hãng thì sẽ có các quy định khi đi máy bay, quy định hải quan về hàng xách tay nên bạn cần lưu ý.

Đối với hành lý xách tay

Hành lý ký gửi thường là những đồ mà khách hàng có thể cầm lên máy bay, theo quy định của Hải quan thì hành lý xách tay không được vượt quá 7kg, bình đựng chất lỏng dung tính không quá 100ml và kích thước không được quá 115cm.

Đối với hành lý ký gửi

Hàng ký gửi thường là những hàng bạn không được đem lên máy bay mà cần làm thủ tục gửi tại quầy checkin. Và để đảm bảo an toàn thì thường hàng ký gửi không được vượt quá 32kg, và 5 lít chất lỏng chưa mở nắp (có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng).

Quy định về hành lý đối với từng hãng hàng không

Mặc dù quy định hải quan về hàng xách tay ở trên nhưng đối với mỗi hãng hàng không thì sẽ có những quy định khi đi máy bay khác nhau. Bạn có thể tham khảo ngay dưới đây:


  • Vietnam Airline: 20kg hành lý ký gửi và 1 kiện hành lý xách tay 12kg (đối với bất kỳ loại giá vé nào). Vé thương gia sẽ được mang theo 32kg ký gửi và 2 kiện xách tay 18kg.

  • Jetstar Pacific: 7kg xách tay và phải mua thêm nếu có hành lý ký gửi.

  • Bamboo Airway: 7kg xách tay (vé phổ thông), vé thương gia thì sẽ được mang 2 kiện xách tay (mỗi kiện tối ta 7kg).

  • Vietjet Air: 7kg hành lý xách tay và hành lý ký gửi hành khách phải mua thêm.

3. Những đồ không được mang lên máy bay

Ngoài những quy định đối với hành lý thì để đảm bảo an toàn cho chuyến bay bạn cũng không nên mang những đồ vật sắc nhọn như dao, kéo, giày cao gót hay súng, chất cháy nổ. Bên cạnh đó, bạn cũng không được mang những loại đồ ăn có mùi, thịt hay hải sản đông lạnh lên máy bay đâu nhé.

4. Thời gian làm thủ tục tại sân bay

Thường trước giờ khởi hành bạn cần đến sớm hơn để làm thủ tục check in trước khi lên máy bay. Bạn có thể lựa chọn check in ở sân bay hoặc check in online:


  • Check in tại sân bay: Thời gian check in thường sẽ sớm hơn 1 - 3 giờ trước khi máy bay khởi hành, bạn chỉ cần đến quầy vé của hãng và thực hiện theo các bước nhân viên quầy yêu cầu. Sau đó bạn sẽ qua cửa kiểm tra an ninh để vào phòng chờ ngồi đợi.

  • Check in trực tuyến: Hiện nay các hãng hàng không đều cung cấp dịch vụ check in trực tuyến qua website từ 2 - 24 giờ trước khi cất cánh. Hình thức này khá tiện dụng mà bạn lại không mất nhiều thời gian đi sớm xếp hàng ở quầy.

5. Hạn chế sử dụng điện thoại di động

Vì lý do điện từ của thiết bị di động có thể làm cản sóng của hệ thống định vị khiến cho phi công có thể không tiếp nhận được thông tin từ các kiểm soát viên không lưu gây ảnh hưởng đến chuyến bay. Nên thường trước khi máy bay cất cánh bạn sẽ được yêu cầu tắt điện thoại hoặc để ở chế độ trên máy bay để đảm bảo an toàn.

6. Những lưu ý khi chuẩn bị hành lý

Bên cạnh những lưu ý ở trên thì việc chuẩn bị hành lý sao cho đảm bảo nhất cũng vô cùng cần thiết:


  • Bỏ các đồ dùng cần thiết và có giá trị như đồ điện tử, sạc, đồ ăn nhẹ, áo khoác vào hành lý xách tay.

  • Nếu đi cùng con nhỏ thì nên sử dụng túi xách nhỏ để đựng những đồ cần thiết cho con. Bạn nên sắp xếp gọn nhẹ nhất có thể.

  • Nên sử dụng túi bọc vali để chống trộm hoặc bị thất lạc.

  • Nên đặt mua vé trước để tiết kiệm được chi phí hàng ký gửi khi bay.

7. Lưu ý về vấn đề sức khỏe

Với những bạn đi máy bay lần đầu rất dễ bị đau tai, ù tai do thay đổi áp suất khí quyển, bị đau mỏi vai gáy hay say máy bay. Chính vì thế mà trước khi đi bạn nên chuẩn bị cho mình những biện pháp phòng ngừa hiệu quả như: thuốc chống say, nút bịt tai chống ồn và gối ngủ chữ U để chuyến bay của bạn thoải mái nhất. 

8. Lưu ý về trang phục khi bay

Để thoải mái, thuận tiện và bảo vệ chính mình thì tùy vào hành trình chuyến bay mà bạn nên chọn những loại trang phục sao cho phù hợp. Dưới đây là những kinh nghiệm mà mình đúc kết được:

  • Không nên mặc đồ có kim loại, đi giày cao gót

  • Không nên mặc đồ quá ngắn hay hở

  • Không nên mặc đồ bó sát

9. Để ý các thông tin trên máy bay

Khi mua vé máy bay, để tránh gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” thì bạn cần biết các thông tin trên vé của mình:


  • Hạng vé (class): bao gồm Economy, Bussiness và First class

  • Tình trạng vé (status): Ok/confirmed

  • Ngày giờ bay (date/time)

  • Bay thẳng (non-stop) hay quá cảnh (transit)

10. Những lưu ý trong chuyến bay

Trong khi máy bay đã cất cánh thì bạn sẽ được phục vụ đồ ăn (đối với chuyến bay đường dài) và nước uống ở túi đựng của lưng ghế phía trước theo khẩu vị của hành khách.

Ngoài ra, trong chuyến bay bạn có thể đi vệ sinh mà không cần xin phép. Tuy nhiên cũng không nên rời khỏi chỗ ngồi khoảng 10 phút khi cất cánh hoặc khi hạ cánh để đảm bảo an toàn nhé.

11. Chú ý về hành xử văn hóa ở sân bay

Bạn nên có những hành xử đúng mực, văn hóa đối với các tiếp viên hay phi công bởi họ có thể mời bạn ra khỏi chuyến bay nếu như bạn có hành động hay lời nói không đúng mực.


12. Lắng nghe thông báo của phi công

Khi lên máy bay thì cơ trưởng sẽ thông báo về thông tin chuyến bay: thời gian, địa điểm. máy bay sẽ bay bao lâu,... Hoặc những thông tin về máy bay chuẩn bị hạ cánh hoặc cất cánh nên bạn cần lưu ý lắng nghe để đảm bảo an toàn.

Vậy là đã gói gọn 12 lưu ý khi đi máy bay cho người mới đi lần đầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho trải nghiệm đi máy bay của bạn nhé.


Nhận xét